นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เซ็นสัญญาย้ายทรัพย์สินไปให้กับกองทุน blind trust ภาพจาก ประชาชาติธุรกิจ

เรื่อง/ภาพ: นิรชา เทียมจันทร์ และสุพัตรา แสงผึ้ง

Blind trust เป็นการมอบทรัพย์สินให้กับกองทุนด้านการลงทุนดูแล ซึ่งผู้มอบจะไม่สามารถสั่งการหรือควบคุมทรัพย์สินของตนได้ ในขณะที่กองทุนเองก็จะไม่ทราบว่ากำลังบริหารจัดการทรัพย์สินของบุคคลใดอยู่ ทั้งนี้ เจ้าของทรัพย์สินจะเห็นมูลค่าทรัพย์สินของตนเองก็ต่อเมื่อสิ้นสุดสัญญาหรือพ้นตำแหน่งทางการเมืองแล้วเท่านั้น โดยไม่ทราบว่าทรัพย์สินเหล่านั้นจะงอกเงยหรือขาดทุนก็ได้

แม้การทำ blind trust จะเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายใด รองรับกองทุน blind trust รวมถึงยังไม่มีกฎหมายบังคับให้ทำ blind trust เพียงแต่ว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนในการถือหุ้นบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐและรัฐมนตรีจะต้องโอนทรัพย์สินให้บริษัทจัดการทรัพย์สินเป็นผู้ดูแล

ในการเลือกตั้งที่ผ่านมานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงข่าวเรื่องการจัดทรัพย์สินด้วยการโอนทรัพย์สินส่วนตัว มูลค่า 5000 ล้านบาท ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ภัทร จำกัด บริหารแทนเป็นการพิสูจน์ความโปร่งใส และยกระดับมาตรฐานจริยะธรรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ธนาธร ทำ blind trust ได้อย่างไร

สำหรับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับ เขาจึงเลือกใช้วิธี Private Fund โดยให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ภัทร จำกัด เป็นผู้บริหารทรัพย์สินแทน โดยมีเงื่อนไขระหว่างนายธนาธร กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร คือ

1. นายธนาธรจะไม่สามารถกระทำการใด ๆ ที่มีลักษณะเป็นการเข้าไปบริหาร ครอบงำ หรือออกคำสั่งเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินทั้งหมดของตนเองได้

2. เพื่อป้องกันปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน บริษัทจะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดให้นายธนาธรหรือบุคคลอื่นใดได้รับรับทราบถึงรายละเอียด

3.หุ้นส่วนในบริษัทที่เป็นคู่ค้ากับรัฐบาล รัฐวิสาหกิจหน่วยงาน ราชการ หรือหน่วยงานรัฐใด ๆ

4. บริษัทจะต้องไม่เข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นไทยทุกตัว หรือหากจะลงทุนในหุ้น ต้องเป็นตลาดหุ้นต่างประเทศเท่านั้น เพื่อจำกัดข้อครหาทุกกรณี

5. นายธนาธรจะได้กรรมสิทธิ์การบริหารจัดการทรัพย์สินกลับมาเป็นของตัวเอง จนกว่าจะพ้นตำแหน่งทางการเมืองไปแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 ปี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องล่าสุด