กกต.หยุดนับคะแนนผลการเลือกตั้ง เกี่ยวข้องกฏหมายอย่างไร?

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 กกต. แถลงการณ์ ชี้แจ้งการหยุดนับคะแนน ภาพจาก ทีนิวส์

เรื่อง: กฤติยาณี เขื่อนแก้ว ภิญญาพัชญ์ แท่นงาม

แจ้งหยุดนับคะแนน

จากการติดตามผลการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด ผู้สื่อข่าวได้รายงานถึงเหตุการณ์การหยุดนับคะแนนและรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการเพียง 94%  ณ เวลา 04.00 น. วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2562 ได้เกิดการยุติการรายงานการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ผลคะแนนโดยรวมมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 35,409,952 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51,035,392 คน เป็นบัตรดี 32,883,884 ใบ บัตรเสีย 1,998,573 ใบ บัตรไม่เลือกผู้สมัครใด (โหวตโน) 527,479 ใบ

103

มาตรา ๑๐๓ เมื่อถึงกำหนดเวลาปิดการออกเสียงลงคะแนนแล้ว ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งประกาศปิดการออกเสียงคะแนน และงดจ่ายบัตรเลือกตั้ง แล้วทำให้เครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งที่เหลืออยู่ให้เป็นบัตรเลือกตั้งที่ใช้ลงคะแนนไม่ได้ แต่ในกรณีที่ยังมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งประสงค์จะออกเสียงลงคะแนนได้มาปรากฏตัวอยู่ในที่เลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วก่อนเวลาปิดการออกเสียงลงคะแนน แต่ยังไม่ได้แสดงตนหรือรับบัตรเลือกตั้ง ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งอนุญาตให้บุคคลเหล่านั้นแสดงตนและมอบบัตรเลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งได้ และเมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงลงคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้งของหีบบัตรเลือกตั้ง และจัดทำรายการเกี่ยวกับจำนวนบัตรเลือกตั้งทั้งหมด จำนวนผู้มาแสดงตนและรับบัตรเลือกตั้ง และจำนวนบัตรเลือกตั้งที่เหลือ แล้วประกาศให้ประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้ง ได้ทราบ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด

116

มาตรา ๑๑๖ เมื่อได้ดำเนินการตามมาตรา ๑๐๓ แล้ว ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้ง แล้วดำเนินการนับคะแนน

121

มาตรา ๑๒๑ ถ้าการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งประกาศผลการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งนั้น จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ และจำนวนบัตรเลือกตั้งที่เหลือจากการออกเสียงลงคะแนน ทั้งนี้ ให้กระทำโดยเปิดเผย และรายงานผลการนับคะแนนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งโดยเร็ว

117

มาตรา ๑๑๗ ภายใต้บังคับมาตรา ๑๒๑ การนับคะแนนให้กระทำ ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผยติดต่อกันจนเสร็จสิ้น และห้ามมิให้เลื่อนหรือประวิงการนับคะแนน

ผลกระทบ

เหตุการณ์หยุดนับคะแนนทที่ 94% เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยและพิรุธ เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่กกต.ถูกโจมตีอยู่ ณ ช่วงขณะนั้น เป็นที่น่าสังเกตว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ (เลือกตั้ง62) กกต. เป็นเป้าถูกตั้งคำถามหลากหลายปัญหา โดยล่าสุดเป็นปัญหาของตัวเลข ที่ถูกเรียกร้องจากหลายฝ่ายต้องการและเรียกร้องให้ กกต. ออกมาเปิดเผยรายละเอียดการนับคะแนน รวมทั้งเปิดเผยสูตรในการคำนวณตัวเลข สส. ซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลข สส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งดูเหมือนจะยังไม่มีการชี้แจงในประเด็นนี้ขณะเดียวกันมีการเคลื่อนไหวทางด้าน นิสิต นักศึกษา และสถาบันเริ่มกระบวนการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน กกต.ทั้ง 7 คน โดยมีแนวโน้มที่รุนแรงเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกแถลงการณ์ด่วน เรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังการรับรู้ข่าวสารจากสังคม ณ เวลานั้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุแถลงการณ์ดังกล่าวด้วยว่า ได้มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งมีความพยายามในการสร้างความวุ่นวายภายในประเทศ เรื่องปัญหา กกต. ขอร้องให้ประชาชนรับฟังจาก กกต.ก่อน ซึ่งผิดถูกก็ต้องถึงศาลเป็นที่สุด

ภาพจาก ประชาชาติธุรกิจ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องล่าสุด