เรื่อง: วรัญญา คิดประดิษฐ์, สิริกัลยรัตน์ มงคลดี, พิสุทธินันท์ จี้รัตน์ และศิริมงคล ญาณะก๋อง

ภาพ: ณัฏฐวุฒิ ลอยสา, อัญวีณ์ อิทธิศักดิ์โกศล, ชนาภา ศรจิตติโยธิน และอังศุธร ทิมพล

การเลือกตั้งในปี 2562 ถือเป็นการลงคะแนนเสียงของประชาชนที่มากำหนดอนาคตประเทศชาติครั้งใหม่ หลังจากห่างหายไปนานกว่า 5 ปี  ซึ่งแต่ละพรรคมีนโยบายต่าง ๆ ที่ครอบคลุมหลายด้านให้เราได้พิจารณา นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดวาทกรรมของแต่ละพรรคที่สื่อถึงความคิดและความหมายทางการเมืองในรูปแบบความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันไปให้ประชาชนเกิดแรงจูงใจเลือกนายกรัฐมนตรีมาพัฒนาประเทศให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสังคมในทางที่ดีขึ้น

รายการ one ดีเบต ตัวจริงชิงสภา 27 กุมภาพันธ์ 2562 ช่วงที่สอง ทางรายการพูดคุยในหัวข้อเรื่อง รัฐบาลในยุค คสช. ที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย พิธีกรได้ถามเกี่ยวกับนโนบายของพรรคประชาชนปฏิรูปว่า จะใช้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าไปหาเสียง หลังจาก กกต.ไฟเขียวแล้วจะหาเสียงอย่างไรต่อหลังจากนี้

อีกหนึ่งประเด็นจากรายการ One ดีเบต ที่ได้รับความสนใจนั่นคือเรื่องกัญชาเสรี เพราะวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ อย. ได้เปิดให้คนที่ต้องใช้กัญชารักษาโรคไปขึ้นทะเบียนเพราะจะมีการนิรโทษกรรมซึ่งตรงกับนโยบายพรรคภูมิใจไทยบอกว่าจะมีการเปิดกัญชาเสรีแบบสุดซอยเลย จะเป็นการเปิดแบบสุดซอยอย่างไร

ในรายการ The Standard debate มิติใหม่ของการดีเบต โค้งสุดท้ายที่รวมตัวนักการเมืองดังไว้ได้มากที่สุด ได้มาร่วมดีเบตและแสดงแนวคิดของพรรคตนเอง โดยมีบุคคลผู้นี้ได้ออกมาพูดอย่างแน่วแน่ว่าไม่ร่วมเผด็จการเด็ดขาด แต่จะร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตยเท่านั้น จากผู้นำพรรคเสรีรวมไทย

อีกหนึ่งความเข้มข้นของประเด็นการดีเบตในรายการ The Standard debate มิติใหม่ของการดีเบต โค้งสุดท้ายที่รวมตัวนักการเมืองดังไว้ได้มากที่สุด คือการยึดแนวคิดหลักประชาธิปไตยของผู้นำพรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยเจ้าตัวออกมาพูดอย่างชัดเจนถึงความสุขที่ผ่านมาของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างไร

ในวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้เดินทางไปที่สวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) ต.นาเคียน อ.เมือง เพื่อเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อน “ปาบึก” (Pabuk) รวมทั้งได้กล่าวถึงปัญหาราคายางพาราว่า

วันที่ 20 มีนาคม 2562 ในรายการไทยรัฐเลือกตั้ง 62 เวทีดีเบต เวทีสุดท้ายก่อนลงคะแนนเสียง “ใครพร้อมเป็นนายกฯ ยกมือขึ้น” พรรคการเมืองน้องใหม่ไฟแรง พรรคอนาคตใหม่ โดยมีคุณธนาธร หัวหน้าพรรคได้ขึ้นเวทีทักทายประชาชน และกล่าวถึงเรื่องอำนาจทางการเมืองตอกย้ำความต้องการอยากพัฒนาประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาอำนาจดังกล่าว เพื่อแสดงจุดยืนของพรรค

พรรคเพื่อไทย ซึ่งในการดีเบตครั้งนี้ได้คุณหญิงสุดารัตน์ มาเข้าร่วมรายการ รวมทั้งได้กล่าวถึงเศรษฐกิจของประเทศ และอนาคตของประชาชนเป็นการแสดงจุดยืนของพรรคอย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน

ในรายการเดียวกันนั้นเอง นายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้กล่าวถึง 5 ปีที่ผ่านมาว่า “เศรษฐกิจย่ำแย่ ประเทศเสียหายมามากพอแล้ว” รวมถึงการแสดงจุดยืนของตนอย่างชัดเจนไม่ต่างจากพรรคการเมืองอื่น

ในขณะเดียวกันวันที่ 20 มีนาคม 2562 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หนึ่งในผู้ลงสมัครแคนดิเตดนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ก็ได้มาเป็นแขกรับเชิญในรายการ พาเธอกลับบ้าน ที่มีคุณช่า บันทึกของตุ๊ด เป็นผู้ดำเนินรายการหลัก ซึ่งนายชัชชาติเองยังได้เปิดเผยมุมมองทางความคิดของตัวเองที่มีต่อระบบการเมืองของไทย และส่งท้ายรายการถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ทุกคนออกไปใช้เสียง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องล่าสุด