กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์อ่างแก้ว 

เลือกตั้งปี 2562 เป็นเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ ที่คนไทยทั้งประเทศเฝ้ารอ เตรียมออกมาใช้สิทธิเลือกรัฐบาลที่เปลี่ยนผ่านสู่การปกครองแบบประชาธิปไตย ซึ่งกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เป็นกลุ่มผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก (First Time Voter) ต่างมีความกระตือรือร้นที่จะออกมาใช้สิทธิของตนกันอย่างคับคั่ง ทั้งในวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันเลือกตั้งทั่วไปคนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มที่หันมาสนใจการเมืองมากขึ้นจากภาวะเก็บกดทางการเมืองในช่วงเวลานับสิบปีที่ผ่านมา กลายเป็นกลุ่มทางการเมืองกลุ่มใหม่ กว่า 7.3 ล้านเสียงที่มีผล ต่อการเปลี่ยนทิศทางการเมืองของประเทศ


จากผลสำรวจในกลุ่มลูกช้าง มช. และอ่างแก้วโพล ชี้ว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งนี้จากพรรคการเมืองที่ตนชื่นชอบ รองลงมาเป็นนโยบายที่พรรคนำเสนอ ซึ่งพรรค อนาคตใหม่ได้รับความนิยมจากนักศึกษามากที่สุด เพราะการสื่อสารเรื่องอุดมการณ์ วิธีการหาเสียงผ่านออนไลน์ และบุคลิก
ของหัวหน้าพรรคที่ถูกใจกลุ่มผู้ใช้สิทธิครั้งแรก นอกจากนี้ยังมีฐานเสียงในอีกหลายสถาบันอุดมศึกษา พลิกโผคว้าคะแนนเสียงเหนือความคาดหมายเป็นอันดับที่ ๓ จากทั่วประเทศ


การเลือกตั้งที่ผ่านมาในอดีตเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคน  ได้มีส่วนร่วมในการ
เลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ถือสัญชาติไทยในต่างประเทศ ผู้พำนักอยู่นอกเขตพื้นที่เลือกตั้งให้สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ รวมถึงมีการขอความร่วมมือหน่วยงานทั้งหลาย ให้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เดินทางไปลงคะแนนกันได้ โดยไม่
นับเป็นการลางาน รวมถึงการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้พิการด้านต่าง ๆ ให้สามารถออกมาใช้สิทธิ ได้ดังเช่นบุคคลทั่วไป ในเชียงใหม่ได้มีผู้พิการทางสายตาออกมาใช้สิทธิและเป็นไปได้ด้วยดี


หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไป ชาวเชียงใหม่ต่างตั้งตารอคอย ที่จะเห็นรัฐบาลชุดใหม่ ได้เริ่มดำเนินการตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ เข้ามาแก้ปัญหาพาประเทศเดินหน้า ทั้งด้านการเมืองเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันขั้นวิกฤตในพื้นที่ภาคเหนือที่ดำเนินมายาวนาน
และมีแนวโน้มว่าสถานกาณ์จะมีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี ทั้งนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาฝุ่นควันมีหลายฝ่ายตั้งแต่เกษตรกรที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว วิถีชีวิตชาวบ้านที่นิยมเผา และประเทศเพื่อนบ้านที่มีภาวะฝุ่นควันเช่นเดียวกัน จึงต้องการให้ภาครัฐดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าวนี้ในระยะยาวได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องล่าสุด