ใช้เสร็จ…ไปไหน

เรื่อง: อลงกรณ์ อุ่นจะนำ

หน้ากากอนามัย เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งใช้ในทางการแพทย์ การป้องกันฝุ่นควัน ลดการเผยแพร่ของเชื้อโรคที่ติดต่อได้ผ่านทางการหายใจ หรือสำหรับบางคนหน้ากากอนามัยช่วยปกปิดใบหน้าที่ยังไม่ได้รับการแต่งแต้มด้วยเครื่องสำอาง ประเภทของหน้ากากอนามัยจะมีแบบใช้แล้วทิ้งกับใช้แล้วสามารถนำไปซักหรือทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้

เมื่อเกิดการใช้มากขึ้น จำนวนการทิ้งก็มากขึ้นเช่นกัน จึงต้องมีวิธีการกำจัดหน้ากากเหล่านี้ แต่การจัดการกับหน้ากากเหล่านี้เป็นอย่างไร นายสุเทพ ฟองศรี หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ แต่พอทิ้งไปแล้ว มันสามารถที่จะย่อยสลายเองได้ เนื่องจากใช้วัสดุที่ทำจากใยสังเคราะห์ ถึงแม้จะมีการทิ้งมากขนาดไหน ก็จะไม่เกิดปัญหากับสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน  ส่วนหน้ากากอนามัยที่เป็นผ้าสามารถนำไปซักแล้วนำกลับมาใช้ได้เลย”

และทางกระทรวงก็ยังมีมาตรการในการกำจัดหน้ากากอนามัยเพิ่มเติมอีกว่า “ถ้าเป็นหน้ากากอนามัยหรือผ้าที่ใช้แล้วจากโรงพยาบาล ให้ใช้วิธีกำจัดแบบเดียวกับการกำจัดขยะติดเชื้อของโรงพยาบาล โดยใช้ถุงพลาสติกสีแดง ติดเครื่องหมายว่าเป็นขยะติดเชื้อ เก็บรวบรวมไว้ในที่เฉพาะ กำจัดในเตาเผา และถ้าเป็นแบบที่ใช้แล้วจากสถานศึกษาหรือชุมชน ต้องมีการแยกขยะใส่ถุงพลาสติก มีป้ายบอกชัดเจนว่า เป็นหน้ากากอนามัยหรือผ้า มัดถุงให้แน่น และแยกเก็บรวบรวมไว้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนกับขยะอื่น”

สุเทพ ฟองศรี ได้กล่าวทิ้งท้ายถึงวิธีการดูแลตัวเองว่า “วิธีการดูแลตัวเองคือ ควรใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน ไม่ออกกำลังกายหนัก ๆ บางคนที่เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่ใช่แปลว่าจะหลบปัญหาเหล่านี้ได้”

ข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุขด้านกลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องล่าสุด