นักท่องเที่ยวลดฮวบ! หวั่นอันตรายจากฝุ่นควัน

เรื่อง/ภาพ: แทนไท เสียมไหม

เจ้าหน้าที่สนง. การท่องเที่ยวฯ เผย นักท่องเที่ยวเชียงใหม่ลดลง เหตุจากหลายปัจจัยรวมถึงปัญหาฝุ่นควัน ผู้ประกอบการบริษัททัวร์หวังความร่วมมือแก้ปัญหาจากภาครัฐและเอกชน ด้านเจ้าของกิจการชี้ ควรเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการลูกค้า

นายเศรษฐวิทย์ จันต๊ะณาเขตร เจ้าหน้าที่สถิติสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ให้ตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดเชียงใหม่ในปี 2562 ลดลงถึง 189,484 ราย หรือประมาณร้อยละ 25 เนื่องจากปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 กระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวยกเลิกการจองเข้าพักโรงแรม ประมาณร้อยละ 10-15 กรุ๊ปทัวร์ลดลงประมาณร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน โดยข้อมูลนี้เป็นตัวเลขจากโรงแรมบางกลุ่มเท่านั้น นายเศรษฐวิทย์ พูดถึงปัจจัยเชิงลบต่อการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ดังนี้ ปัญหาหมอกควันไฟป่าวิกฤตที่สุดในรอบ 4 ปี ทำให้สภาพอากาศมีมลพิษติดอันดับ 1 ของโลก ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว, ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่สายการบินไม่สามารถนำเครื่องลงจอดเชียงใหม่ได้ เพราะทัศนวิสัยย่ำแย่ จะทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้โดยสาร อาทิ สายการบิน Spring air เดินทางจากเซี่ยงไฮ้, สายการบินไลออนแอร์จากสนามบินดอนเมือง,  สายการบินแอร์เอเชียจากสนามบินภูเก็ต ซึ่งต้องจอดพักที่จังหวัดอื่นก่อน เหตุการณ์นี้ถูกนำไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ทำให้ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว แต่เชียงใหม่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้จำนวนจะลดลงแต่ก็มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยวเล็กน้อย คือสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นควันและตรวจเช็คค่าฝุ่นจากแอปพลิเคชัน Airvisual

นักท่องเที่ยวต่างชาติสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นควันระหว่างท่องเที่ยว

นาย บุญช่วย ตานุ ผู้ประกอบการเจ้าของบริษัท ไลฟฟ์ ออน วิลล์ ทัวร์ ให้สัมภาษณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนเมษายน ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว (High Season) ตามปกติ แต่ปีนี้จะถึงช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (Low Season) เร็วขึ้น นายบุญช่วยกล่าวว่า สาเหตุที่นักท่องเที่ยวลดลงนั้น มี 3 ประการ คือ
​​​ 1. การเมืองไม่มั่นคง ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการที่จะมาลงทุนในเชียงใหม่
2. เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป โดยปกติอากาศจะหนาวในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ แต่เมื่ออากาศร้อนขึ้นค่านิยมของนักท่องเที่ยวจึงเปลี่ยนไป
3. เกิดจากเศรษฐกิจของประเทศไม่ค่อยดี ทำให้ไม่มีการท่องเที่ยวมากนัก นอกจากนี้ยังรวมถึงปัญหาฝุ่นควันที่วิกฤตในปีนี้ด้วย

นายบุญช่วย ยังเสนอความเห็นว่า ทุกภาคส่วนควรร่วมมือกัน มีการช่วยเหลือจากภาครัฐคือ กรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมมือกับภาคเอกชนคือ ผู้ประกอบการบริษัททัวร์ โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น โดยมีการรณรงค์จัดสัมมนาถึงแนวทางการท่องเที่ยวประเทศไทยในอนาคต ต้องปรับรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ ซึ่งจัดทำผ่านการวิจัยและโครงการของ ททท. มุ่งเน้นให้บริการดีขึ้น รักษาขนบธรรมเนียมของแต่ละท้องถิ่นให้น่าสนใจ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับมาที่ประเทศไทย และใช้ความร่วมมือลดปัญหาฝุ่นควันในทุก ๆ ด้าน

นักท่องเที่ยวบริเวณประตูท่าแพระหว่างที่เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำลดฝุ่นควันในอากาศ
(อ้างอิง: https://today.line.me)

นายบุญช่วยเสริมว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะยกเลิกการจองตั๋ว หากสถานการณ์ฝุ่นควัน แต่ยังมีบางส่วนที่ไม่ยกเลิกการเดินทางซึ่งทางบริษัทฯ จะให้การต้อนรับเป็นพิเศษ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดเชียงใหม่แล้วนั้น อาจต้องเปลี่ยนแผนการท่องเที่ยวที่วางไว้ จากท่องเที่ยวเต็มวันเหลือครึ่งวันหรือเปลี่ยนเส้นทางการท่องเที่ยว เป็นต้น ส่วนนักท่องเที่ยวได้กล่าวว่า สภาพอากาศไม่เป็นไปตามที่คิด ภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ คือสภาพอากาศดี แต่กลับเจอสิ่งที่ตรงกันข้าม

ด้านนายดุลยวัต  วรรณ์คำ ผู้จัดการร้านกูโรตีสาขานิมมานเหมินทร์ซอย 3 เผยว่า จำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการร้านลดลงมากกว่าทุก ๆ ปี เพราะเข้าช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว อีกทั้งปัญหาฝุ่นควันก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ลูกค้าจึงไม่ออกจากอาคารและเลือกสั่งจากบริการส่งอาหารแทน นอกจากนี้ ลูกค้าส่วนหนึ่งเก็บเงินไว้ใช้เที่ยวช่วงเทศกาล จากปัญหาลูกค้าน้อยลง ทำให้ยอดขายลดลงแต่ไม่มากนัก สิ่งที่เปลี่ยนไปคือระบบการสั่งอาหารของลูกค้า ในอนาคตหากปัญหาฝุ่นควันยังแก้ไขไม่ได้ ทางร้านจะร่วมมือกับหน่วยงานบริการส่งอาหาร อาทิ ฟู้ดแพนด้า หรือแกร็บฟู้ด เพื่อการตลาดที่ดีขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องล่าสุด