พืชร่มบำบัดอากาศ

เรียบเรียง: สุพรรณนิการ์ เกิดโมฬี
ภาพ: ธนพร กันทะเสน

ในภาวะที่อากาศเป็นพิษ หลายคนมีวิธีในการดูแลตัวเองที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศแตกต่างกันไป ทั้งการป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หรือการลงทุนเพื่อซื้อเครื่องฟอกอากาศเพื่อช่วยบรรเทามลพิษที่ซ่อนตัวอยู่ในอากาศที่ต้องหายใจเข้าไป

     และยังมีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยบำบัดอากาศที่เต็มไปด้วยมลพิษแบบนี้ด้วยธรรมชาติ คือการปลูกต้นไม้ที่มีประโยชน์กับร่างกาย และช่วยผ่อนคลายสายตาด้วยสีเขียวของใบไม้ แต่สำหรับหลายคนที่พื้นที่อาศัยไม่เอื้ออำนวยที่จะพรวนดินปลูกต้นไม้ ต้นไม้ในร่มถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ อ่างแก้วจึงอยากนำเสนอ 5 ต้นไม้ในร่มที่สามารถปลูกได้ง่าย และยังช่วยทำให้หายใจสบายอีกด้วย

ต้นเปปเปอร์โรเมีย

        สำหรับผู้ที่เริ่มต้นปลูกต้นไม้ในร่ม ต้นเปปเปอร์ฯ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะต้องการการดูแลน้อย รดน้ำในที่รองกระถางไว้ในปริมาณที่ไม่มากเพื่อให้ต้นไม้ดูดซับน้ำเข้าไป เนื่องจากใบสามารถอุ้มน้ำเป็นระยะเวลานาน แถมสามารถเติบโตในแสงสังเคราะห์อย่างแสงจากหลอดไฟ และยังคงความสามารถในการบำบัดอากาศได้เป็นอย่างดี

        ช่วยบำบัดพิษ: ฟอร์มาลีไฮด์

ต้นพลูด่าง

        ต้นไม้ต้นนี้ขึ้นชื่อว่าช่วยลดรังสีจากคลื่นไฟฟ้าต่าง ๆ ได้ และยังสามารถช่วยให้อากาศในห้องดีขึ้นได้อีกด้วย ขอเพียงแค่วางไว้ในที่แสงรำไร และห้องอยู่ในอุณหภูมิปกติ หากไม่ชอบให้มีดินเลอะเทอะในห้อง หาแจกันใส่น้ำสักใบ แล้วนำต้นพลูด่างที่ล้างสะอาดทั้งรากใส่ลงไปก็เป็นอันเรียบร้อย

        ช่วยบำบัดพิษ: เบนซีน, ฟอร์มาลีไฮด์, ไซลีน, และ ไตรคลอโรเอมีลีน.

ต้นกวักมรกต

        เป็นต้นไม้ขนาดเล็กถึงกลาง ประเภทอวบน้ำ ลักษณะเด่นของต้นกวักมรกตคือใบที่เป็นมันเงา สวยงาม สามารถปลูกได้ในพื้นที่สภาพแสงน้อย และที่สำคัญคือ กวักมรกต ไม่ต้องการการดูแลมากนัก รดน้ำเพียงแค่อาทิตย์ละครั้ง หรือสองอาทิตย์ครั้งหนึ่งก็ยังได้       

ช่วยบำบัดพิษ: โทลูอีน       และไซลีน

ต้นลิ้นมังกร

        ต้นนี้แปลกจากต้นไม้อื่น ๆ เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ดูดสารพิษเข้าไปและคายออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน สร้างความชุ่มชื้นในอากาศ แต่เป็นไม้ที่ต้องการน้ำในการเจริญเติบโตน้อย เพราะน้ำที่มากเกินไปอาจทำให้รากเน่าเสียได้ เหมาะสำหรับการวางไว้ในที่ที่แดดจัด แต่หากไม่มีพื้นที่ที่แดดส่องถึง ก็ยังสามารถเจริญเติบโตได้ในภาวะแสงน้อย

ช่วยบำบัดพิษ: เบนซีน, ฟอร์มาลีไฮด์, ไซลีน, โทลูอีน และไตรคลอโรเอทิลีน

ต้นเงินไหลมา

นอกจากชื่อที่ฟังดูเป็นมงคลแล้ว ต้นเงินไหลมายังช่วยบำบัดอากาศในห้องให้ดีขึ้น เหมาะสำหรับการปลูกในที่มีแสงไม่มากนัก เพราะจะสามารถบำบัดอากาศได้ดีในที่ที่มีความชุ่มชื้นสูง แต่ต้องหมั่นรดน้ำเป็นประจำ สังเกตอาการขาดน้ำของต้นนี้ได้จากใบที่เหี่ยวลง

ช่วยบำบัดพิษ: เบนซีน และ ฟอร์มาลีไฮด์

ต้นไม้เหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยบำบัดอากาศได้ก็จริง แต่ความสามารถในการบำบัดอากาศทำได้เพียงแค่ในห้องเท่านั้น แต่ถ้าต้องออกไปเผชิญสภาวะอากาศที่เต็มไปด้วยมลพิษอย่างต่อเนื่อง การปลูกต้นไม้เหล่านี้อาจทำได้เพียงแค่สร้างความรู้สึกสบายใจ หรือทำให้ห้องมีความสวยงามมากขึ้น วิธีที่จะช่วยให้มีอากาศที่ดีอย่างยั่งยืน คือการที่ทุกคนร่วมมือกันลดการสร้างมลพิษที่เกิดขึ้นให้น้อยลง

เพราะอากาศที่ดี ควรเป็นสิ่งที่ฟรีสำหรับทุกคน

หมายเหตุ: สารพิษที่ต้นไม้บำบัดได้ส่งผลเสียต่อร่างกายดังนี้
1) ฟอร์มาลีไฮด์ – หากได้รับสารระเหย จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาหรือจมูก
2) ไซลีน – ทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจและปอด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย 
3) เบนซีน – ส่งผลให้มีอาการง่วงเหงาหาวนอน ปวดศรีษะ วิงเวียนศรีษะ
4) ไตรคลอโรเอทิลีน – หากสูดดมทีละน้อยเป็นเวลานาน ส่งผลให้มีอาการง่วงซึม เหนื่อยหน่าย สับสน
5)  โทลูอีน – ทำให้เกิดอาการเวียนหัว มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ เบื่ออาหาร

ข้อมูลจาก simplyfarm.in

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องล่าสุด